Thủ thuật nhiếp ảnh

10:52

Làm Nhòe Con Người Đang Di Chuyển Để Tạo Ra Những Tấm Ảnh Đường Phố Linh Động Hơn

Chụp ảnh phơi sáng lâu thường được sử dụng trong chụp ảnh phong cảnh, nhưng bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật này để biểu đạt tính linh động của một con phố. Trong bài viết thứ 3 của loạt bài này, tôi muốn giới thiệu kỹ thuật phơi sáng lâu mà bạn có thể sử dụng trong chụp ảnh đời thường vào ban ngày. (Người trình bày: Issaque Foujita)
Làm Nhòe Con Người Đang Di Chuyển
0,3 giây
EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 70mm/ Shutter-priority AE (f/22, 0,3 giây, EV+ 0,7)/ ISO 100/ WB: Auto
Tôi chụp ảnh giao lộ này vào một ngày mưa với tốc độ cửa trập là 0,3 giây. Cảm giác nhịp nhàng được tái tạo bằng cách làm nhòe chuyển động của mọi người để biểu đạt vẻ linh động của thành phố. Tôi cũng tăng phơi sáng để tạo ra cảm giác linh động.

Tìm góc làm nhòe phù hợp cho phép làm nổi bật hình dạng của đối tượng

Trong trường hợp này, kỹ thuật phơi sáng lâu được sử dụng để biểu đạt không khí và vẻ linh động của đường phố bằng cách ghi lại cảm giác nhịp nhàng và chuyển động ở con người và xe cộ, mà không thể chuyển tải trong ảnh tĩnh. Khi chụp ảnh phơi sáng lâu một con phố vào ban ngày, hãy nhắm đến mục tiêu tạo ra độ tương phản giữa các vật thể chuyển động và đứng yên. Nói cách khác, kết hợp con người và xe cộ với các tòa nhà và cây cối bên ven đường, v.v.
Để tôi giải thích cách chụp được tấm ảnh như thế. Đặt chế độ chụp thành "Shutter-priority AE". Trước tiên, hãy thử một tốc độ cửa trập khoảng 0,25 giây và sau đó giảm dần. Nếu quá chậm, hình dạng của con người và xe cộ sẽ quá nhòe, do đó hãy tìm một tốc độ cửa trập sẽ cho phép phân biệt hình dạng ở mức độ nhất định. Tôi cố duy trì đủ mức rung với tốc độ cửa trập 0,3 giây khi chụp ảnh bên trên.
Làm Nhòe Con Người Đang Di Chuyển
EOS 5D Mark III/ EF24-70mm f/2.8L II USM/ FL: 70mm/ Shutter-priority AE (f/3.5, 1/125 giây, EV+ 0,3)/ ISO 100/ WB: Auto
Như ví dụ này minh họa, khó cảm thấy cảm giác chuyển động, sự nhịp nhàng và linh động từ một ảnh trong đó chuyển động của con người trở nên đứng yên. Tìm một tốc độ cửa trập cho phép nhận ra hình dạng mọi người khi bị làm nhòe.
Nếu địa điểm chụp có điều kiện sáng, bạn có thể không có được một giá trị khẩu độ thích hợp ngay cả ở tốc độ cửa trập 0,25 giây (vì ống kính được sử dụng có thể không xử lý được khẩu độ do máy ảnh tính toán) và màn hình cảnh báo cháy sáng có thể xuất hiện. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải giảm độ nhạy sáng ISO hoặc thực hiện các biện pháp khác để giảm cường độ ánh sáng, chẳng hạn như dùng kính lọc ND. Kính lọc ND thường là cần thiết khi chụp ở khẩu độ lớn nhằm tạo ra hiệu ứng bokeh hoặc hiệu ứng high-key. Nếu một kính lọc ND không đủ, bạn có thể cân nhắc sử dụng vài kính lọc cùng lúc.
Sử dụng chân máy khi chụp với tốc độ cửa trập lâu hơn 0,25 giây. Nếu không, nền sau cũng sẽ bị nhòe, biến ảnh thành một tấm bị rung máy. Dùng chức năng hẹn giờ là một kỹ thuật khác thường được sử dụng trong chụp ảnh phơi sáng lâu để tránh rung máy.
Làm Nhòe Con Người Đang Di Chuyển
Chân máy được sử dụng cho các tốc độ cửa trập chậm hơn 0,25 giây. Nó cần thiết ngay cả khi sử dụng ống kính góc rộng, mặc dù các ống kính đó có xu hướng không có rung máy dễ nhận thấy.
Làm Nhòe Con Người Đang Di Chuyển
Nếu định giờ nhả cửa trập không đặc biệt quan trọng đối với cảnh đời thường bạn đang chụp, bạn có thể giảm rung máy khi nhả cửa trập bằng cách sử dụng chức năng hẹn giờ ngay cả khi bạn không có thiết bị điều khiển từ xa hoặc thiết bị chụp từ xa. Trong trường hợp này, tôi chụp ảnh với chức năng hẹn giờ được đặt thành 2 giây.

Nguồn :http://www.canon-asia.com/

You Might Also Like

0 nhận xét

Popular Posts

Like us on Facebook

 playcameravn